QUẤT NÀO BÁN CHẠY, MẤY MÚI THÌ NGON?

QUẤT NÀO BÁN CHẠY, MẤY MÚI THÌ NGON?

#Tưởng_thế_là_hay

“Trai đẹp 6 múi bán quất, buôn dưa” 

“Dịch vụ cho thuê trai đẹp dọn nhà dành cho hội chị em độc thân”

“Dàn trai đẹp 6 múi phục vụ quán ăn”

và rất nhiều cái tít tương tự có thể xuất hiện không chỉ trong dịp Tết mà cả những ngày thường khác. 

Hiện tượng này có thể coi là ví dụ của sex selling [1] – chiến thuật truyền thông/quảng cáo thu hút sự chú ý bằng những yếu tố có liên quan đến sự hấp dẫn về mặt tình dục. Các đối tượng của sự tính dục hóa trong trường hợp đang nói đến ở đây chính là nam giới, với tạo hình cởi trần khoe thân hình vạm vỡ, cơ bắp.

Có thể thấy những yếu tố liên quan đến cơ thể hay tình dục luôn có xu hướng thu hút sự chú ý cũng như thảo luận của dư luận. Từ góc nhìn về giới thì hiện tượng này có thể đem đến một vài hệ quả: 

Củng cố khuôn mẫu truyền thống về tiêu chuẩn vẻ đẹp đối với nam giới: sở hữu một thân hình to cao, cường tráng với nhiều cơ bắp. 

Điều này có thể áp đặt một cái nhìn có phần phiến diện về sự nam tính trong nhận thức của xã hội nói chung và đặc biệt là nam giới nói riêng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hơn 30% nam giới thừa nhận nội dung trên mạng xã hội làm gia tăng cảm giác mặc cảm về hình thể của họ. Tâm lý này có thể gây ra các cảm xúc tiêu cực dẫn đến chế độ tập luyện và ăn uống cực đoan để đạt được thân hình “chuẩn mực” [2] Thực tế, quan điểm về hình thể lý tưởng của nam giới thay đổi từng thời kỳ theo ảnh hưởng của hình mẫu trên truyền thông, những năm 60-70, thân hình mảnh khảnh như Mick Jagger và David Bowie được cho là hấp dẫn. [3]

Vấn đề tính dục hóa/vật hóa nam giới?

Có ý kiến đặt ra câu hỏi về việc liệu nam giới có đang bị coi như những công cụ để tiếp thị, gây chú ý ở những quảng cáo này. Để thấy rõ hơn tình trạng sex selling và vấn đề tính dục hóa/vật hóa nam giới ở đây, có thể nhìn lại và đối chiếu với một vài thực hành tương tự: 

  • Quán ăn ở Đà Nẵng chiêu mộ dàn nhân viên “độc lạ” gồm những chàng trai 6 múi lực lưỡng với đồng phục không-bao-gồm-áo để phục vụ thực khách [4]. Hình thức quảng bá này đã thu hút sự tò mò thích thú của nhiều người nhưng cũng có cả những ý kiến trái chiều. 
  • hay chiến dịch quảng cáo của Vua Nệm năm 2021 khi để một nhóm nam thanh niên cởi trần và tạo dáng trong trang phục ông già Noel trên các khoang tàu điện Cát Linh – Hà Đông [5]. Những người mẫu này sau đó đã bị nhân viên mời xuống tàu và Vua Nệm cũng nhận về nhiều phản đối. 

Bên dưới các bài đăng liên quan thường nhận được nhiều hưởng ứng của cộng đồng mạng (chủ yếu là nữ giới). Xu hướng phản ứng này cũng đóng góp một phần đáng kể vào hệ quả về khuôn mẫu tính nam đã nêu trước đó. Đổi lại, nếu đối tượng bị tính dục hóa trong các ấn phẩm này là nữ giới thì có lẽ phản ứng của dư luận sẽ đa dạng với nhiều ý kiến chỉ trích hơn. Điều này cho thấy công chúng vẫn còn đang dễ dãi khi nam giới là đối tượng chịu thiệt hay nạn nhân của các định kiến, khuôn mẫu giới. Thực trạng này cũng tạo điều kiện khiến cho vấn nạn quấy rối tình dục nam giới xảy ra dễ dàng hơn. 

Tạm kết: Hmm, sử dụng các yếu tố ngoại hình thu hút để quảng cáo cho sản phẩm thì cũng là một chiến lược. Tuy nhiên, mức độ táo bạo của ý tưởng này cần được triển khai phù hợp để tránh bị nhìn nhận là lạm dùng chiêu trò, gây phản cảm hoặc hiệu ứng ngược. 

Các độc giả của Genderation nghĩ sao về hiện tượng này? Hãy cho chúng mình biết ý kiến của các bạn nhé! 

#GenderationVietnam #TuvaCommunication #OxfaminVietnam #EuropeanUnion #GenderEquality #YouthandGender #binhdanggioi #dinhkiengioi #EUfunded 

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1] Genderation – Mở khóa từ: Sex Selling https://www.facebook.com/genderationvn/photos/a.103032572089885/192278316498643/ 

[2] Body image issues affect close to 40 percent of men but many don’t get the support they need https://theconversation.com/body-image-issues-affect-close-to-40-of-men-but-many-dont-get-the-support-they-need-179046 

[3] How men’s perfect body types have changed throughout history  https://youtu.be/LnYHWUTkFMU 

[4] Xôn xao trước loạt hình ảnh dàn trai 6 múi phục vụ tại quán ăn Đà Nẵng https://www.yan.vn/xon-xao-truoc-loat-hinh-anh-dan-trai-6-mui-phuc-vu-tai-quan-an-da-nang-249981.html 

[5] Phản cảm nhóm thanh niên cởi đồ “khoe thân” trên tàu Cát Linh – Hà Đông https://dantri.com.vn/doi-song/phan-cam-nhom-thanh-nien-coi-do-khoe-than-tren-tau-cat-linh-ha-dong-20211212124206312.htm 

Gợi ý bài viết
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận
Vì sao Genderation Vietnam ra đời?

Vai trò giới không còn là gánh nặng của bất cứ Năng lực lãnh đạo không phụ thuộc vào giới tính Sự phù hợp với nghề nghiệp không phụ thuộc vào giới tính